Với mong muốn trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để học sinh vững bước vào tương lai, XUÂN TUYẾN Education rất mong được hợp tác với các nhà trường triển khai đào tạo các chương trình Giáo dục STEM cho học sinh của nhà trường với những nội dung cụ thể sau:
I. GIỚI THIỆU VỀ GIÁO DỤC STEM
1. Định nghĩa
STEM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM tích hợp các môn học này trong một chương trình giảng dạy gắn kết và tập trung vào việc ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Thay vì chỉ dạy từng môn riêng lẻ, STEM khuyến khích học sinh áp dụng các kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tế. Mô hình giáo dục này tạo cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic, phân tích, sáng tạo và giải quyết vấn đề.
2. Lợi ích của Giáo dục STEM đối với học sinh
- Phát triển tư duy phản biện và giải quyết vấn đề: Giáo dục STEM khuyến khích học sinh phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Học sinh được rèn luyện tư duy phản biện, giúp các em biết cách suy nghĩ logic và tiếp cận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.
- Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp: Các dự án STEM thường yêu cầu học sinh làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng hợp tác và giao tiếp, biết cách lắng nghe và học hỏi lẫn nhau để hoàn thành mục tiêu chung.
- Khơi dậy niềm đam mê với khoa học và công nghệ: Thông qua STEM, học sinh có cơ hội tiếp cận với các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học qua những hoạt động hấp dẫn và thực tiễn. Điều này giúp các em thấy được ứng dụng thực tế của các môn học, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi.
- Xây dựng sự tự tin và kỹ năng sáng tạo: STEM tạo ra một môi trường học tập mà ở đó, học sinh được khuyến khích sáng tạo, thử nghiệm và đôi khi là mắc lỗi. Các em học cách thử lại và không ngại sai lầm, từ đó phát triển sự tự tin và khả năng sáng tạo khi tìm ra giải pháp mới.
- Tăng cường khả năng thích nghi và linh hoạt: Trong các dự án STEM, học sinh thường phải đối mặt với những tình huống không có sẵn đáp án, yêu cầu các em thích nghi và điều chỉnh cách tiếp cận của mình. Điều này giúp học sinh học cách linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới.
- Chuẩn bị cho các kỹ năng nghề nghiệp trong tương lai: STEM giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về các nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kỹ năng mà các em phát triển trong quá trình học STEM như phân tích, làm việc nhóm, và lập trình là nền tảng hữu ích cho các công việc trong tương lai.
- Phát triển khả năng tư duy liên môn: STEM thúc đẩy sự tích hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau, giúp học sinh hiểu rõ mối liên hệ giữa các lĩnh vực. Từ đó, các em có thể áp dụng kiến thức vào nhiều tình huống và vấn đề khác nhau, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống.
- Thúc đẩy kỹ năng tự học và trách nhiệm cá nhân: Với các hoạt động STEM, học sinh thường phải tự tìm hiểu và nghiên cứu để hoàn thành dự án của mình. Điều này giúp các em rèn luyện kỹ năng tự học, biết cách chủ động tìm kiếm và tiếp cận thông tin, đồng thời phát triển trách nhiệm đối với việc học của chính mình.
Giáo dục STEM không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn trang bị các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc trong thế kỷ 21, giúp các em trở thành những người học chủ động và sẵn sàng đối mặt với thách thức tương lai.
3. Lợi ích của Giáo dục STEM đối với nhà trường
- Nâng cao chất lượng giáo dục và danh tiếng nhà trường: Giáo dục STEM giúp nhà trường cập nhật chương trình giảng dạy theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thế kỷ 21. Việc tích hợp STEM giúp nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ấn tượng tốt với phụ huynh và cộng đồng, từ đó tăng uy tín và danh tiếng cho nhà trường.
- Tăng cường sự tham gia và thành tích học tập của học sinh: Các hoạt động STEM mang tính thực tiễn và kích thích sự tò mò, sáng tạo, khiến học sinh hứng thú hơn với việc học. Học sinh tham gia các hoạt động STEM thường có xu hướng học tập chủ động hơn và đạt thành tích cao hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy chung của nhà trường.
- Phát triển đội ngũ giáo viên sáng tạo và năng động: Giáo dục STEM yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và liên tục nâng cao kiến thức. Khi nhà trường áp dụng Giáo dục STEM, giáo viên cũng được khuyến khích phát triển năng lực chuyên môn, học cách kết hợp liên môn và phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp họ trở thành những người truyền cảm hứng cho học sinh.
- Thúc đẩy môi trường học tập tích cực và sáng tạo: Nhà trường xây dựng được môi trường học tập nơi học sinh được khuyến khích thử nghiệm, sáng tạo và khám phá. Các hoạt động STEM thúc đẩy sự tương tác giữa học sinh, giáo viên và cộng đồng, giúp tạo ra một không gian học tập tích cực và gắn kết.
- Thu hút sự quan tâm và đầu tư từ phụ huynh và cộng đồng: Giáo dục STEM có khả năng thu hút sự quan tâm của phụ huynh và cộng đồng, đặc biệt khi họ thấy được lợi ích thực tế của chương trình đối với con em mình. Nhiều phụ huynh và tổ chức có thể sẽ đầu tư nhiều hơn cho nhà trường, từ đó tạo nguồn tài chính bổ sung để phát triển cơ sở vật chất và các chương trình học tập khác.
- Đáp ứng yêu cầu của chương trình đổi mới giáo dục: Giáo dục STEM giúp nhà trường phù hợp với những thay đổi và yêu cầu của chương trình giáo dục hiện đại. Nhà trường sẽ có khả năng cập nhật và thích nghi với các xu hướng giáo dục mới, đảm bảo học sinh được trang bị những kiến thức và kỹ năng phù hợp với xã hội ngày nay.
- Phát triển kỹ năng mềm và trách nhiệm xã hội: Giáo dục STEM không chỉ giúp học sinh học kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề. Việc nhà trường tạo điều kiện cho học sinh phát triển các kỹ năng này đồng nghĩa với việc họ sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các vai trò xã hội sau này.
- Mở rộng cơ hội hợp tác và tài trợ: STEM mang đến cơ hội hợp tác với các tổ chức khoa học, doanh nghiệp công nghệ, và các trường đại học. Nhà trường có thể hợp tác để xây dựng các chương trình thực tập, tài trợ cơ sở vật chất và cung cấp học bổng cho học sinh, từ đó mở rộng nguồn lực và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.
- Chuẩn bị học sinh cho những nghề nghiệp tương lai: Thông qua giáo dục STEM, nhà trường giúp học sinh định hướng và phát triển kỹ năng cho các ngành nghề tương lai trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này giúp nhà trường đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Giáo dục STEM mang lại lợi ích toàn diện cho nhà trường, từ việc cải thiện chất lượng giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên, thu hút đầu tư và hợp tác, cho đến việc chuẩn bị học sinh cho tương lai. Nó góp phần xây dựng một môi trường giáo dục tiên tiến, năng động và hiệu quả.
4. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Giáo dục STEM
Nhằm thúc đẩy Giáo dục STEM trong các hoạt động của các nhà trường, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách cụ thể như sau:
- Luật Giáo dục (sửa đổi) năm 2019: Luật này quy định việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và khuyến khích các phương pháp giáo dục hiện đại, trong đó có STEM. Luật cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển năng lực, kỹ năng, và tư duy sáng tạo của học sinh.
- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nghị quyết này về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung vào việc phát triển năng lực và phẩm chất người học, trong đó STEM được xem như một phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu này.
- Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đưa ra các môn học và phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực, tích hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, tạo tiền đề cho Giáo dục STEM trong trường học.
- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thông tư này quy định cụ thể về chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó tích hợp các môn học liên quan đến STEM như Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Thông tư số 05/2022/TT-BGDĐT ngày 23/3/2022 về Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT: Thông tư này bổ sung các yêu cầu về Giáo dục STEM cho chương trình giáo dục thường xuyên, nhấn mạnh phát triển năng lực học sinh thông qua việc ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
- Chỉ thị số 16/CT-TTg năm 2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0: Chỉ thị này khuyến khích đổi mới giáo dục, trong đó có Giáo dục STEM, nhằm đáp ứng nhu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nội dung của chỉ thị nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ và tăng cường giáo dục kỹ năng số cho học sinh.
- Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”: Đề án này hỗ trợ Giáo dục STEM thông qua việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập, bao gồm phát triển tài liệu số, Giáo trình STEM và khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Đề án 677/QĐ-TTg ngày 3/6/2019 về Đẩy mạnh Giáo dục STEAM trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông: Đây là đề án phát triển Giáo dục STEAM (kết hợp nghệ thuật vào STEM) nhằm nâng cao năng lực sáng tạo và tư duy logic cho học sinh, khuyến khích triển khai giáo dục STEAM trong các trường phổ thông trên toàn quốc.
- Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông: Thông tư này bao gồm các tiêu chí đánh giá về chất lượng giáo dục, trong đó có tiêu chí liên quan đến việc triển khai Giáo dục STEM để phát triển năng lực cho học sinh.
- Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 (Đề án 1665/QĐ-TTg): Đề án này khuyến khích Giáo dục STEM trong các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Việc ứng dụng STEM được coi là yếu tố quan trọng để giúp các em có kiến thức và kỹ năng sáng tạo, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.
Những văn bản pháp quy trên thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thúc đẩy Giáo dục STEM, với mục tiêu tạo ra một thế hệ học sinh có kiến thức liên môn và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc trong thời đại mới.
II. CÁC NỘI DUNG HỢP TÁC
Nhằm phát huy các giá trị của Giáo dục STEM tại nhà trường, với năng lực của XUÂN TUYẾN Education, chúng tôi xin đề xuất các nội dung hợp tác sau:
1. Đào tạo cho giáo viên về Giáo dục STEM
Trong Giáo dục STEM, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21. Nhằm giúp giáo viên nhà trường nâng cao nhận thức về Giáo dục STEM và áp dụng mô hình này vào trong nhiệm vụ giảng dạy hằng ngày, XUÂN TUYẾN Education sẽ tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về các nội dung sau:
- Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về STEM và phương pháp Giáo dục STEM:
- Cung cấp cho giáo viên các kiến thức tổng quan về các lĩnh vực thuộc STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), tập trung vào cách tích hợp liên môn.
- Đào tạo giáo viên về vai trò và lợi ích của Giáo dục STEM, giúp họ nhận thức rõ vai trò của mình trong việc chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21.
- Phương pháp giảng dạy và tổ chức lớp học STEM:
- Hướng dẫn giáo viên về phương pháp giảng dạy tích cực trong Giáo dục STEM, như học qua dự án (PBL), học qua trải nghiệm, và học theo mô hình lớp học đảo ngược.
- Cung cấp các kỹ thuật tổ chức lớp học STEM, giúp giáo viên biết cách sắp xếp và quản lý không gian học tập hiệu quả, từ đó tạo môi trường thực hành, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
- Phát triển và thiết kế bài học STEM:
- Đào tạo giáo viên cách thiết kế các bài học tích hợp STEM, giúp họ xây dựng các hoạt động và dự án liên quan đến thực tiễn, kích thích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh.
- Cung cấp các công cụ và tài nguyên để giáo viên tạo ra bài học STEM đa dạng, phù hợp với từng độ tuổi và trình độ học sinh.
- Ứng dụng công nghệ và phần mềm hỗ trợ STEM:
- Giúp giáo viên nắm bắt các công nghệ mới, phần mềm và công cụ học tập (như lập trình, mô phỏng, và robot), từ đó ứng dụng vào giảng dạy STEM.
- Đào tạo về các công nghệ và nền tảng giáo dục số, nhằm hỗ trợ giáo viên tổ chức và quản lý các hoạt động STEM trực tuyến hoặc kết hợp.
- Kỹ năng quản lý dự án và hoạt động ngoại khóa STEM:
- Hỗ trợ giáo viên các kỹ năng tổ chức các dự án, hoạt động ngoại khóa và cuộc thi STEM để học sinh có cơ hội thực hành và ứng dụng kiến thức vào thực tế.
- Đào tạo kỹ năng quản lý dự án để giáo viên có thể điều hành các nhóm học sinh tham gia vào các dự án hoặc cuộc thi STEM ở nhiều cấp độ khác nhau.
Hình thức tổ chức: XUÂN TUYẾN Education sẽ tổ chức đào tạo miễn phí cho giáo viên của nhà trường và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo.
2. Xây dựng các câu lạc bộ STEM tài năng
- XUÂN TUYẾN Education sẽ phối hợp với nhà trường để tuyển chọn các học sinh có đam mê để thành lập Câu lạc bộ STEM Lập trình và STEM Robotics.
- XUÂN TUYẾN Education sẽ miễn phí cung cấp chương trình đào tạo và đội ngũ giáo viên giảng dạy. Nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất cho hoạt động của các câu lạc bộ.
3. Triển khai các lớp đào tạo ngoại khóa về STEM cho học sinh
Hiện tại XUÂN TUYẾN Education đã có các chương trình đào tạo về Lập trình, Robotics cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, gồm:
- Lập trình kéo thả 2D dành cho học sinh tiểu học
- Lập trình kéo thả 3D dành cho học sinh tiểu học
- Lập trình thiết kế website dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông
- Lập trình Python dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông
- Xây dựng hệ thống tự động hóa dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông
- Xây dựng hệ thống IoT dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông
- Xây dựng hệ thống AioT dành cho học sinh trung học phổ thông
XUÂN TUYẾN Education mong muốn được kết hợp với nhà trường để triển khai các lớp đào tạo ngoại khóa về các chương trình này cho học sinh của nhà trường thông qua hình thức sau:
- Nhà trường giới thiệu, chiêu sinh và cung cấp địa điểm để tổ chức đào tạo
- XUÂN TUYẾN Education cung cấp chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên, chịu trách nhiệm giám sát chất lượng đào tạo và cấp chứng nhận cho học sinh sau khi hoàn thành các lớp đào tạo.
Rất mong nhận được sự hợp tác của Nhà trường.
Trân trọng kính chào!